Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

TREO CỜ RỦ: XIN CÁC BÁO CHÍNH THỐNG ĐỪNG HƯỚNG DẪN SAI QUY ĐỊNH

Chúng tôi cảm ơn bạn đọc đã phát hiện những tờ báo chính thống gần đây đã đăng những bài viết hướng dẫn việc treo cờ rủ trong ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng lại có những "hướng dẫn" sai quy định hiện hành.
 Chan-dung-Dai-tuong-Vo-Nguy-3879-1381367
1- Báo Infonet:
Bạn đọc Công Nông đối thoại 08:29 Ngày 06 tháng 10 năm 2013
Cách đây 3 h báo Infonet - Cơ quan của Bộ TT& TT đăng bài dưới đây. Cái tít này làm người đọc lầm tưởng rằng có cơ quan nhà nước đứng ra "Hướng dẫn"? treo cờ rủ trong Quốc tang Đại tướng VNG, nhưng hóa ra không phải. Tác giả nhặt nhạnh những tấm hình lá cờ rủ công bố ở Google.tienlang nhưng ghi chú loạn xạ khiến người đọc lầm tưởng rằng các cơ quan ở VN VỪA mới đưa ra những hướng dẫn đá nhau...
=======
Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Hướng dẫn cách treo cờ rủ
Chủ nhật 06/10/2013 05:00
Theo quy định của Việt Nam, khi có quốc tang, cờ treo như bình thường nhưng có kèm theo một dải băng đen phía trên.

Thông tư số 01/2010/TT-BNG ngày 25/7/2010 của Bộ Ngoại giao Việt Nam quy định: Cờ tang được treo cao trên đỉnh cột cờ, phía trên quốc kỳ Việt Nam đính một dải băng đen. Dải băng đen có chiều rộng bằng 01/10 chiều rộng của quốc kỳ, chiều dài tối thiểu bằng 1/2 chiều dài của quốc kỳ.


Theo hướng dẫn của Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch tỉnh Đồng Tháp, khi treo cờ rủ, cần đính vào phía trên Quốc kỳ một vải đen, chiều dài bằng chiều dài của lá Quốc kỳ; chiều rộng bằng 1/10 chiều rộng Quốc kỳ.
......
 2- Báo Giáo dục Việt Nam:
Bạn đọc:
Lại thêm 1 tờ báo lá cải GDVN chép lại bài trên Infonet nhưng lại ghi tên phóng viên là Đỗ Tuyết (Tổng hợp) để rồi một loạt trang web giả mạo lãnh đạo như nguyenphutrong, nguyentandung... chép lại:
=======
Cách treo cờ rủ Lễ tang Đại Tướng Võ Nguyên Giáp
Đỗ Tuyết (tổng hợp)
Chủ nhật 06/10/2013 09:57
(GDVN)
.....

3- Báo Kiến thức: Vâng, mãi chiều hôm qua, báo Kiến Thức vẫn "hiên ngang" cho đăng bài báo với những thông tin sai trái sau:
 Ngày đăng : 15:40 09/10/2013 (GMT+7)  

Những thông tin quan trọng về Quốc tang Tướng Giáp

(Kienthuc.net.vn) - Đây là một số thông tin quan trọng trong 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như viếng lúc nào, thời tiết ra sao, trang phục, hoa, cờ rủ thế nào...
Về việc treo cờ rủ, có nhiều nước quy định trong quốc tang cờ tang treo lưng lửng giữa giữa chiều cao của cột cờ. Tuy nhiên cũng có nước còn quy định, trong trường hợp có quốc tang, phía trên quốc kỳ có một dải băng đen.
Đối với Việt Nam, khi có quốc tang, cờ tang được quy định treo như bình thường nhưng có kèm theo một dải băng đen phía trên.Tại Thông tư 01/2010/TT-BNG của Bộ Ngoại giao Việt Nam hướng dẫn sử dụng biểu tượng quốc gia và nghi thức nhà nước tổ chức một số hoạt động đối ngoại tại cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thì có quy định chặt chẽ hơn một chút về cờ tang: “Cờ tang được treo cao trên đỉnh cột cờ, phía trên quốc kỳ Việt Nam đính một dải băng đen. Dải băng đen có chiều rộng bằng 01/10 chiều rộng của quốc kỳ, chiều dài tối thiểu bằng 1/2 chiều dài của quốc kỳ.

Còn Điều 10, Nghị định số 105/2012/NĐ-CP (17/12/2012) quy định, cờ rủ phải có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ) và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay. 
 

Trên đây mới chỉ là 3 trong số nhiều bài báo trên nhiều tờ báo khác đã Hướng dẫn một nghi lễ quốc gia hết sức tùy tiện như vậy. Chưa kể có rất nhiều trang diễn đàn, blog đã đăng lại những "hướng dẫn" sai trái đó.
Google.tienlang xin nhấn mạnh: Từ ngày 05/10/2013 chúng tôi đã đăng bài Cờ rủ trong Quốc tang ở VN quy định ra sao?
Tại đây chúng tôi đã nói rõ những quy định trong pháp luật VN về việc treo cờ rủ trong Quốc tang, cả những quy định trước đây và quy định hiện hành ra sao. Tiếc rằng những nhà báo, tác giả những bài mà chúng tôi trích dẫn trên kia không có kiến thức pháp luật nên không hiểu một điều rằng: Nghị định của Chính phủ đương nhiên phải có thứ bậc hiệu lực pháp lý cao hơn Thông tư của Bộ hoặc các văn bản hướng dẫn của địa phương. Hơn nữa, chúng tôi đã đưa tin:
"Ngày 17 tháng 12 năm 2012 Chính phủ ban hành nghị định mới, đó là NGHỊ ĐỊNH số 105/2012/NĐ-CP VỀ TỔ CHỨC LỄ TANG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, theo đó việc treo cờ rủ trong Lễ Quốc tang đã được thay đổi khá nhiều. Theo đó:
cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay)”.
Như vậy, tất cả những quy định trước đây liên quan đến nghi thức treo cờ rủ trong Quốc tang đã hết hiệu lực. Việc các nhà báo nhắc đến Thông tư số 01/2010/TT-BNG ngày 25/7/2010 của Bộ Ngoại giao hoặc hướng dẫn của Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch tỉnh Đồng Tháp ... nhưng không nói rõ rằng những quy định này đã hết hiệu lực khiến bạn đọc nhầm lẫn rằng bây giờ có thể vẫn làm theo những hướng dẫn đó dẫn đến sự tùy tiện, mỗi nơi làm mỗi kiểu. Điều này rõ ràng là sự vi phạm Nghị định số 105/2012/NĐ-CP! 

Cuối cùng, Chúng tôi xin nhắc lại, quy định hiện hành của Chính phủ về nghi thức treo cờ rủ trong Quốc tang thể hiện trong Điều 10 NGHỊ ĐỊNH số 105/2012/NĐ-CP VỀ TỔ CHỨC LỄ TANG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC:
cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay)”. 
Và như vậy, tất cả những mẫu cờ rủ thể hiện trong các tấm hình trên các tờ báo mà chúng tôi trích dẫn trên kia đều là sai với quy định hiện hành.
Lê Hương Lan
============= 
Bài chép từ Cô Tiên
Xem thêm cùng nguồn:
 

Cờ rủ trong Quốc tang ở VN quy định ra sao?

Lời dẫn: Sau khi đăng bài CỘNG ĐỒNG BLOGGER VN ĐỂ TANG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP  lên trang fb của Hội Những người Phản bác "Tuyên bố 258" tại địa chỉ https://www.facebook.com/groups/1409586975936474/permalink/1413141215581050/ thì tại đó đã có một cuộc tranh luận nho nhỏ về lá cờ rủ trong Nghi lễ Quốc tang ở VN. Để trả lời cho các bác, các anh chị em thành viên nói riêng và bạn đọc nói chung, Google.tienlang xin giới thiệu những quy định của pháp luật về lá cờ rủ trong Quốc tang ở Vệt Nam.
**********


Trước đây, theo Điều 8 của QUY CHẾ TỔ CHỨC LỄ TANG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NHÀ NƯỚC KHI TỪ TRẦN (Ban hành kèm theo Nghị định số 62/2001/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2001 của Chính phủ) thì việc quy định về cờ rủ khá sơ sài: “cờ rủ, có dải băng tang” là được. Tại Thông tư 01/2010/TT-BNG của Bộ Ngoại giao Việt Nam Hướng dẫn sử dụng biểu tượng quốc gia và nghi thức nhà nước tổ chức một số hoạt động đối ngoại tại cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thì có quy định chặt chẽ hơn một chút về cờ tang: “Cờ tang được treo cao trên đỉnh cột cờ, phía trên quốc kỳ Việt Nam đính một dải băng đen. Dải băng đen có chiều rộng bằng 01/10 chiều rộng của quốc kỳ, chiều dài tối thiểu bằng 1/2 chiều dài của quốc kỳ.”

Trong cả 2 văn bản quy phạm pháp luật này không hề nói đến việc dải băng tang phải buộc lá cờ.

Chính vì vậy có thành viên của Hội Những người Phản bác “Tuyên bố 258” là thành viên Donga Doan đưa ra tấm hình cờ rủ trong Quốc tang tại Hội trường Thống Nhất - TP.HCM, nơi tổ chức tang lễ nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công diễn ra ngày 10/9/2011 thực ra cũng không đúng với quy định tại thời điểm đó khi có việc lá cờ phải có dải băng đen buộc lại:
 

Cũng trong Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch Võ Chí công, duy chỉ có lá cờ tại Quảng trường Ba Đình là được treo đúng quy định:


Cùng trong Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch Võ Chí Công, lá cờ rủ được treo tại Phủ Chủ tịch: 


Tại Rạp Tháng Tám:


 Tại trụ sở Tài chính Dầu khí:


Tại Khách sạn Nikko:



Tại Ga Hà Nội: 



Ngày 17 tháng 12 năm 2012 Chính phủ ban hành nghị định mới, đó là NGHỊ ĐỊNH số 105/2012/NĐ-CP VỀ TỔ CHỨC LỄ TANG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, theo đó việc treo cờ rủ trong Lễ Quốc tang đã được thay đổi khá nhiều. 
Cụ thể: “cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay)”.

Từ khi ban hành Nghị định này (ngày 17 tháng 12 năm 2012) tới nay, Việt Nam chưa có lần nào tổ chức quốc tang. Do vậy, trên mạng chưa có tấm hình cờ rủ nào được treo theo đúng quy định nêu trên. Tấm hình mà thành viên Donga Doan đưa ra là lá cờ treo tại Hội trường Thống Nhất – TP Hồ Chí Minh trong Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch Võ Chí Công ngày 10/9/2011 tuy có dải băng đen buộc lá cờ nhưng chưa đúng với quy định mới là “chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ”.



Trong khi chưa có mẫu cờ rủ mới theo đúng quy định hiện hành, BQT Hội quyết định vẫn tạm thời sử dụng mẫu cờ rủ cũ- lá cờ từng treo tại Quảng trường Ba Đình vào ngày Quốc tang nguyên Chủ tịch Võ Chí Công 10/9/2011:


 =====

3 nhận xét:

  1. Tất cả các báo khi đưa các tin cần phải chính xác; không được đưa thông tin chưa được kiểm chứng lên báo.

    Trả lờiXóa
  2. Các văn bản hướng dẫn thì phải đúng và các báo cũng phải đưa những tin đúng sự thật

    Trả lờiXóa
  3. Bạn nói rất đúng, không thể đưa tin sai sự thật lên báo được

    Trả lờiXóa