Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LÀM RÕ HƠN NỮA TRONG VỤ ÁN “LÀM LỘ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC” (PHẦN MỘT)



Phiên tòa ngày 19/8/2013 đã được tạm hoãn, theo đó, TAND tỉnh Khánh Hòa đã trả hồ sơ với đề nghị điều tra bổ sung thêm một số vấn đề "không thể làm rõ tại tòa".

Qua đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu vụ việc nhạy cảm này, quan sát cách đưa tin của báo chí xung quanh phiên xử, Giải Độc Thông Tin thấy nổi lên một số vấn đề cần làm rõ hơn nữa, cụ thể như sau:

Vấn đề thứ nhất, hành vi ông Nguyễn Mạnh Hà lấy cắp bản dự thảo kết luận thanh tra và chuyển cho đối tượng Trần Anh Hùng, thì đó là hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước (như cáo trạng đã nêu), hay là hành vi cố tình chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước?




  
Bị cáo Hùng (ngồi trước vành móng ngựa) và bị cáo Hà tại phiên tòa (nguồn: Tiền phong online)

Vấn đề thứ hai, những khiếu kiện của người dân phường Phước Long xung quanh vấn đề triển khai dự án khu đô thị Phước Long là đã có sẵn từ trước. Vì chính quyền địa phương giải quyết chưa thực sự thấu đáo nên đã dẫn tới việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ mới phải vào cuộc. Và phạm vi làm việc của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ xoay quanh những nội dung khiếu nại, tố cáo này.

Vậy thì, về hình thức, bản dự thảo kết luận có thể là dạng văn bản mật, nhưng xét bản chất thông tin thì liệu có phải là thông tin mật hay không? Sai phạm tại dự án này đã được mô tả rất nhiều trên mạng internet trước khi xảy ra sự việc cơ mà?.

Đơn cử như tại đường link sau: http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=8&ID=5603 - bạn đọc bấm nhanh vào đây.

Điều này đồng nghĩa, sức nóng trong khiếu kiện đã là nghiêm trọng khi triển khai dự án khu đô thị Phước Long là đã có sẵn từ trước, và vẫn tồn tại xuyên suốt trong quá trình thanh tra cũng như sau khi có bản dự thảo kết luận thanh tra. Vậy thì căn cứ vào đâu để khẳng định việc làm lộ bản dự thảo đã (mới) gây hậu quả nghiêm trọng?

Điểm đáng chú ý, là sau khi có kết luận thanh tra, thì gần như không hề có ý kiến phản đối của người dân có quyền lợi liên quan, mà chủ yếu là những chuyển động của dàn quan chức phường Phước Long. Việc lấy cắp tài liệu để thực hiện các hành vi dọa dẫm, tống tiền cũng đã thể hiện điều đó. Vậy thì, nghiêm trọng ở đây là nghiêm trọng đối với người dân (người có quyền lợi trực tiếp), hay là nghiêm trọng đối với cán bộ địa phương (người có trách nhiệm quản lý)?

Liệu có phải, đang có một động tác chuyển áp lực dư luận trước những sai phạm trong khâu quản lý của chính quyền địa phương, sang sự cố phát tán bản kết luận thanh tra?

Vấn đề thứ ba, về mặt động cơ, nếu thực sự ông Phạm Hùng có động cơ xấu, thì tại sao ông ấy lại sai lầm đến mức độ để hẳn bút tích sửa chữa trong bản dự thảo bị lấy cắp kia, như đường link sau đây:

Xin xem thêm tại bài báo này: http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/642085/Tra-ho-so-vu-can-bo-thanh-tra-lam-lo-bi-mat-nha-nuoc-tpov.html - bạn đọc bấm nhanh vào đây.

Vấn đề thứ tư,  Tại sao cáo trạng lại né tránh trách nhiệm của ông Đỗ Thành Luân, cũng là một thành viên trong đoàn công tác? Trong khi chính bản cáo trạng cũng nêu rõ, bản dự thảo được lấy từ chính bàn làm việc của ông Luân chứ không phải từ bàn làm việc của ông Hùng?  

Xin xem thêm tại bài báo này: http://vov.vn/Phap-luat/Tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-vu-lam-lo-bi-mat-Nha-nuoc/276667.vov - bạn đọc bấm nhanh tại đây.

Trên đây là một số nghi vấn ban đầu mà Giải Độc Thông Tin đã cố gắng tìm hiểu, phân tích, và tạm thời đưa ra ngõ hầu đón nhận những góc nhìn khác của bạn đọc, góp phần có một đánh giá đa chiều, khách quan hơn về vụ việc khá nhạy cảm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật kết quả nghiên cứu về vụ việc.

Ban biên tập Giải Độc Thông Tin.

5 nhận xét:

  1. Nên thêm trang "giang hồ vặt" ( gianghovat.blogspot.com) vào mục "bè bạn" nhé

    Trả lờiXóa
  2. Xét xử các vụ án phải hết sức công minh mới mang lại tác dụng giáo dục và răn đe.

    Trả lờiXóa
  3. Khi xét sử phải tuân theo đúng quy định, sai đến đâu xử phạt đến đó

    Trả lờiXóa
  4. Các vụ án đều phải được tiến hành nghiêm túc, đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm thì mới mang lại hiệu quả

    Trả lờiXóa