Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Vụ “Đồng tiền Việt Nam có giá trị thấp nhất thế giới” SỰ HỒN NHIÊN TỆ HẠI CỦA BÁO MẠNG VIỆT NAM

Những ngày gần đây cư dân mạng Việt Nam đang xôn xao trước thông tin “Đồng tiền Việt Nam có giá trị thấp nhất thế giới” đang được đăng tải trên các báo mạng.
Thông tin này được đăng trên anh lá cải Telegraph và được hệ thống lá cải ở Việt Nam đăng lại.

Bản chất câu chuyện này là rất tầm phào, bởi chẳng có ai lấy một đồng tiền làm chuẩn (trong trường hợp này là đồng Bảng Anh) sau đó quy đổi các loại tiền khác và kết luận loại này rẻ loại kia đắt.

Tuy nhiên, không hiểu sao các anh cải nhà mình lại hồn nhiên copy về và hồn nhiên đăng lên mang vấn đề an ninh tiền tệ (sinh mạng của cả 1 nền kinh tế) ra đùa giỡn và nhồi vào đầu độc giả những hiểu lầm rất tai hại.

Những người không hiểu lại được dịp gia cố thêm sự tự ti, còn các bạn "dân chủ" lại được dịp hả hê vì nghĩ rằng "thông tin này nói lên sự yếu kém của kinh tế VN".

Vấn đề ở đây, khi so sánh về giá trị đồng tiền, người ta so sánh về sức mua của nó (kinh tế học gọi là sức mua tương đương PPP (Purchasing Power Parity))

"Bạn đang làm việc ở thành phố với thu nhập 10 triệu/tháng nhưng vẫn phải xoay xở khó khăn lắm mới đủ sống nhưng nếu ở quê, chỉ với thu nhập 5 triệu bạn đã có thể sống khá sung túc. Hoặc, nếu đang ở Tokyo, một lần đi cắt tóc bạn sẽ mất khoảng 20-30 đô la nhưng ở Hà Nội bạn chỉ mất 1-2 đô la… Đó là những ví dụ thô sơ nhất về PPP.

Ví dụ sâu hơn chút nữa. Nếu tính theo tỷ giá hối đoái thị trường năm 2012, GDP của Mỹ là 15.643 tỷ USD (GDP bình quân đầu người là 49.802 USD), Việt Nam là 136 tỷ USD (GDP bình quân đầu người là 1.523 USD).

Tuy nhiên, để so sánh chính xác hơn sự khác nhau về mức sống thì lại phải cần đến cách thứ ba. Đó là quy đổi đồng đô-la sang sức mua tương đương (PPP), sử dụng một “rổ” hàng hóa và dịch vụ làm đại diện. Cụ thể, Ngân hàng Thế giới tính toán thấy để mua được một rổ hàng hóa điển hình có giá 1 USD ở Việt Nam thì một người dân ở Mỹ phải bỏ ra gần 4 USD.

Vì vậy, để so sánh trên cơ sở ngang bằng sức mua của đồng đô-la, GDP của Việt Nam phải được điều chỉnh tăng lên 4 lần. Kết quả là năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của VN tính theo tỷ giá hối đoái là 1.523 USD, còn tính theo PPP là 6.092 USD."

(trích ý kiến phân tích của Cục Gạch)

Thêm vào đó, tỉ giá hối đoái chỉ là vấn đề đáng, cần quan tâm khi bạn kinh doanh hoặc giao dịch bằng ngoại tệ và xuất nhập khẩu.

Trên bình diện Vĩ Mô, đồng tiền đươc "định giá thấp hơn" (theo tỷ giá hối đoái) có mặt hại nhưng cũng có điểm lợi của nó.

Mặt lợi là khi xuất khẩu, các mặt hàng của nước đó sẽ có giá cả phải chăng hơn, dẫn đến tính cạnh tranh cao hơn, ngược lại, những mặt hàng nhập khẩu lại có giá cao hơn.

Nền kinh tế vào hoàn cảnh cụ thể mà có những chính sách để giữ cán cân thanh toán được cân bằng.

KẾT LẠI :

- Muốn so sánh giá trị của đồng tiền, phải so sánh bằng sức mua tương đương của nó.

- Đồng tiền được định giá (phân biệt giá và giá trị) thấp cũng không phải là vấn đề gì quá bi quan, đơn cứ như vụ TQ phá giá đồng NDT để làm lợi cho xuất khẩu gần đây ( http://vietbao.vn/Kinh-te/Trung-Quo-c-pha-gia-dong-Nhan-dan-te/40089971/87/ )
- Việc báo chí có những so sánh để chúng ta biết mình đang ở đâu là việc cần làm, nhưng so sánh mà thiếu kiến thức thì thật tai hại, nhất là màn "hồn nhiên copy" của lá cải VN.
Giải độc Thông tin

17 nhận xét:

  1. Đồng tiền mất giá là vì lạm phát. Hồi sau thế chiến thứ nhất, tiền Đức mất giá khủng khiếp, đến năm 1924, họ xuất ra tiền mới Reichsmark để thế tiền cũ, 1 RM = 1 triệu triệu (hoặc ngàn tỷ) đồng tiền cũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước nào cũng có lúc này lúc kia; đồng tiền lên xuống là chuyện bình thường; chẳng qua họ đưa ra chủ đề này để kích thích sự tò mò, thu hút sự chú ý mà thôi

      Xóa
  2. "Bản chất câu chuyện này là rất tầm phào, bởi chẳng có ai lấy một đồng tiền làm chuẩn (trong trường hợp này là đồng Bảng Anh) sau đó quy đổi các loại tiền khác và kết luận loại này rẻ loại kia đắt." (trích ở trên)
    (Sau khi bỏ kim bản vị)Không có quy định đồng tiền(quốc gia) nào là chuẩn mực để giá trị hóa đồng tiền khác, nó phụ thuộc vào phân tích và nhận định chủ quan của người quan sát. Nhưng, một tệ mạnh được thẩm định khảng định thông qua một nền kinh tế phát triển cao và ổn định, nó (tiền) cũng phải được sử dung rộng rãi trong giao thương quốc tế. Vậy, khi ai đó lấy Bảng Anh để xét giá trị một đồng tiền là "tầm phào" ư ?

    Tỷ giá hối đoái (Rate of Exchange)là chỉ số thể hiện chất lượng sản xuất của 1 nền kinh tế,nên qua nó thấy rẻ/đắt tắp lự.
    PPP là chỉ số sức của một đơn vị tiền tệ phản ánh mức sống khi kết hợp với thu nhập bình quân đầu người. Còn giá cả (ở mọi nơi) phản ánh cán cân cung-cầu.

    Túm lại, "giải độc" ỡm ờ thế này thì chỉ tổ ngộ độc thêm chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết và phân tích rất rõ ràng mà sao bạn nói là "ỡm ờ" là thế nảo nhỉ?

      Xóa
  3. Chưa thấy ở đâu lấy đồng tiền "rẻ -đắt " làm biểu hiện của nền kinh tế , Nếu như thế thì Yên Nhật còn có giá thấp hơn cả Bạt của Thái đấy ,còn VN thì đơn vị tiền tệ nhỏ nhất là mức 100 đồng ,đến điều đó mà họ cũng không biết thì chỉ là biểu hiện của đầu to não nhỏ mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sức mua của đồng tiền mới quan trọng, còn giá trị thấp hay cao ko quan trọng

      Xóa
  4. Nếu cứ muốn bình loan thì bạn có thể lấy đồng Lia của Ý trước đây làm ví dụ.Nó có giá trị thấp tè à.
    Nhưng nên biết, đơn vị đồng tiền được quy đổi (rate of exchange) là thỏa ước của các quốc gia tham gia thị trường, còn các ước số (đơn vị nhỏ) và bội số (của đơn vị thỏa ước) được phát hành ở mỗi quốc gia là nhằm thuận tiện trong lưu thông tiền tệ,không phải vấn đề của chuyện "ngộ độc" đang bàn :-)

    Trả lờiXóa
  5. "Nó có giá trị thấp tè à." chính xác phải viết là "Nó có giá trị đơn vị thấp tè à." Sô ry ban xôi :D

    Trả lờiXóa
  6. Lương tối thiểu của người lao động tại Australia là 16 đô la cho một giờ làm việc,giá xăng 1,5 đô la/lít.Còn VN thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với thu nhập của người lao động tại Australia mang về VN sống thì đc, còn ở đấy thì cũng thế thôi, dĩ nhiên là hơn VN chút xíu

      Xóa
    2. Bạn nói đúng đó, lương cao nhưng chi phí đắt đỏ

      Xóa
  7. Phường Điện Biênlúc 11:11 18 tháng 8, 2013

    Với tôi: Là người ít học, tôi chỉ có ý kiến(cá nhân) phàm rằng đã đọc thì phải biết câu này:
    Biết thì bảo là biết, không biết thì bảo là không biêt, thế mới biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn nói là phải ăn nói thực thà mới là người biết, tôi thấy bài viết này đã viết rất thực đó thôi

      Xóa
  8. Dis me nói qua nói lại thì kinh tế VN vẩn cứ thấp lè tè mặc dù đem tháng lương 1 thằng mỹ qua đổi sang tiền Việt nó sống được cã năm bên VN.

    Trả lờiXóa
  9. Cần phải hiểu được: Giá trị của đồng tiền là giá trị sử dụng của nó

    Trả lờiXóa
  10. Cốt lõi là cuộc sống của người dân như thế nào; tiền giá trị mà giá cả đắt đỏ thì cũng như nhau thôi

    Trả lờiXóa